โครงงานคอมพิวเตอร์ประเภทสื่อเพื่อการศึกษา



โครงงานคอมพิวเตอร์

เรื่อง สื่อความหลากหลายทางชีวภาพ

จัดทำโดย

นางสาวอริสา      แก้วอมร       ชั้น ม.6/2 เลขที่ 14

นางสาวปริยากร ธนปุณยพงศ์ ชั้น ม.6/2 เลขที่ 17

คุณครูที่ปรึกษา

คุณครูรัศมี เทพแก้ว

ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561

โรงเรียนเซนต์โยเซฟ บางนา


กิตติกรรมประกาศ

            โครงงานคอมพิวเตอร์ ประเภทพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ จัดทำได้จนสำเร็จและสามารถนำมาใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนหรือแหล่งความรู้ได้ด้วยความเมตตากรุณาจากคุณครูรัศมี เทพแก้ว ครูผู้สอนวิชาคอมพิวเตอร์ ที่ได้ให้ความรู้ในการจัดทำโครงงาน คอยให้คำชี้แจง ข้อเสนอแนะ และแนวคิด ตลอดจนการแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ มาโดยตลอด จนโครงงานเล่มนี้เสร็จสมบูรณ์ได้ด้วยดี คณะผู้จัดทำจึงขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูง            สุดท้ายนี้ คณะผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่า  โครงงานวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ จะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาในเรื่องความหลากหลายทางชีวภาพ รวมถึงผู้ที่สนใจทั่วไปตามสมควรต่อไป
คณะผู้จัดทำ

บทคัดย่อ


           โครงงานวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเซนต์โยเซฟ  บางนา จัดทำขึ้นเพื่อ ให้มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับความหลากหลายทางชีวภาพ ที่ถูกต้อง และสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้

              ผลจากการศึกษาและการจัดทำโครงงานพบว่า สามารถสร้างและส่งเสริมให้ผู้ที่เข้ามาศึกษา ซึ่งเป็นคนรุ่นหลังได้มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับความหลากหลายทางชีวภาพ ได้เป็นอย่างดี ผู้ที่เข้ามาศึกษาสามารถเข้าใจความหลากหลายทางชีวภาพ จนสามารถนำไปปรับใช้ ได้อย่างถูกต้อง


บทที่ 1 บทนำ

ที่มาและความสำคัญของโครงงาน

              ความหลากหลายทางชีวภาพทางธรรมชาติเป็นจุดสำคัญที่ทำให้ระบบในธรรมชาติสามารถดำรงอยู่ได้ภายใต้สภาพการณ์ของสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ  ดังนั้นความหลากหลายทางชีวภาพจึงมีความสำคัญยิ่งต่อสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจและวัฒนธรรม แต่ในปัจจุบันมนุษย์เป็นผู้ที่พยายามทำลายความหลากหลายดังกล่าวให้ลดลงและได้พยายามสร้างสิ่งที่ทดแทนด้วยความหลากหลายที่อยู่ในระดับต่ำกว่า   เช่น การตัดถางป่าเต็งรังแล้วปลูกสวนป่าทดแทน ด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจ โดยมีความคิดว่าป่าเต็งรังมีประโยชน์เชิงเศรษฐกิจต่ำจึงปลูกสักหรือปลูกยูคาลิปตัสแทนที่  สวนป่าดังกล่าวเป็นระบบนิเวศที่มีความหลากหลายทางชีวภาพต่ำเนื่องจากมีสิ่งมีชีวิตน้อยชนิดจึงทำให้ระบบนิเวศใหม่ ไม่ทนทานต่อการผันแปรของสิ่งแวดล้อม  เช่น เกิดการระบาดของเชื้อรา เป็นต้น  และสุดท้ายมนุษย์จะต้องเป็นผู้ที่เข้าไปดูแลรักษา ( treatment ) เพื่อให้ระบบอยู่ได้ เช่น  การกำจัดแมลง เชื้อรา อันเป็นฐานของปัญหาการนำสารเคมีเข้าสู่ระบบนิเวศ ทำให้เป็นการทำลายความหลากหลายทางชีวภาพของโลกอย่างรุนแรงในวงกว้างมากขึ้น  นอกจากนี้ความหลากหลายทางชีวภาพยังถูกคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติที่รวดเร็ว เช่น แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด น้ำท่วม ไฟป่า ฯลฯ  ซึ่งมีผลให้สิ่งมีชีวิตตามพื้นที่ของระบบนิเวศธรรมชาติเปลี่ยนแปลงไปด้วย  สิ่งมีชีวิตใดไม่สามารถปรับตัวได้ทันท่วงทีก็อาจสูญพันธุ์ ซึ่งเป็นการสูญเสียที่ไม่อาจกลับคืนมาได้  และถ้าสิ่งมีชีวิตใดปรับตัวได้ก็อาจต้องมีการปรับพฤติกรรม  เพื่อที่จะสร้างและพัฒนาให้ระบบนิเวศที่อาศัยให้มีความสมบูรณ์และพรั่งพร้อม ตลอดจนสร้างเสริมความมั่นคงให้มากขึ้น
วัตถุประสงค์
1.เพื่อศึกษาความสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพ
2.เพื่อสืบค้นข้อมูล อภิปราย อธิบาย และนำเสนอคุณค่าของความหลากหลายทางชีวภาพกับการใช้ประโยชน์ของมนุษย์ที่มีผลต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
3.เพื่อศึกษาค้นคว้าการสร้างเว็บไซต์ด้วยโปรแกรม Canva ในการนำเสนอ
ขอบเขตของการศึกษาค้นคว้า
1.ศึกษาถึงความหลากหลายทางชีวภาพ
2.ศึกษาการใช้โปรแกรม Canva การสร้างเว็บไซต์ในการนำเสนอ
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.มีความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างเว็บไซต์ด้วยโปรแกรม การสร้างเว็บบล็อก  (Blogger)และเว็บไซต์ Canva
2.ได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องความหลากหลายทางชีวภาพ

บทที่ 2 เอกสารและโครงงานที่เกี่ยวข้อง

นการจัดทาโครงงานคอมพิวเตอร์ ได้ศึกษาและหาข้อมูลเกี่ยวกับความหลากหลายทางชีวภาพ ดังนี้ 
1.ความหมายของความหลากหลายทางชีวภาพ
2.ประเภทของความหลากหลายทางชีวภาพ
3.โปรแกรมต่างๆ ที่จัดทำเว็บไซต์

ความหมายของความหลากหลายทางชีวภาพ
 “ความหลากหลายทางชีวภาพมาจากภาษาอังกฤษคือคำว่า Biodiversity โดยรากศัพท์แล้วหมายความถึงความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต นอกจากนี้ยังพบกลุ่มคำในความหมายดังกล่าว เช่น Biological diversity หรือ Diversity เป็นต้น
          ความหลากหลายทางชีวภาพ หมายถึง การมีชนิดพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตหลากหลายชนิดมาอยู่ร่วมกัน ณ สถานที่หนึ่งหรือระบบนิเวศใดระบบนิเวศหนึ่งสามารถจัดแบ่งความหลากหลายทางชีวภาพได้เป็น3ลักษณะ คือ
1. ความหลากหลายของชนิดพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตspecies diversity )
2. ความหลากหลายของพันธุกรรม ( genetic diversity )
3. ความหลากหลายของระบบนิเวศ ( ecolosystem diversity )
          ความหลากหลายทั้งลักษณะ มีความสัมพันธ์กันอย่างซับซ้อนในสภาพแวดล้อมและจำเป็นอย่างยิ่งต่อการดำรงชีวิตอยู่ของสิ่งมีชีวิตบนโลก

ประเภทของความหลากหลายทางชีวภาพ
1.ความหลากหลายของชนิดพันธุ์(ของสิ่งมีชีวิต)
วามหลากหลายในเรื่องชนิดหรือสปีชีส์ ของสิ่งมีชีวิต มีความหมายเป็น 2ลักษณะ คือมีความมากชนิด (species richness) ซึ่งหมายถึงจำนวนชนิดของสิ่ง มีชีวิตต่อหน่วยเนื้อที่ และมีความสม่ำเสมอของชนิด (species eveness) หมายถึงสัดส่วนของสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศหนึ่ง ๆดังนั้นความหลากหลายทางชนิดพันธุ์จึงสามารถวัดได้จากจำนวนของสิ่งมีชีวิตและจำนวนประชากรของสิ่งมีชีวิตแต่ละชนิด  รวมถึงโครงสร้างของอายุและเพศของประชากรด้วย ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตนั้นจะแตกต่างกันไปตามพื้นที่  กล่าวคือจำนวนของสิ่งมีชีวิตในพื้นที่หรือชุมชนหนึ่ง (community) จะเพิ่มขึ้นหรือลดลงจะขึ้นอยู่กับการแข่งขัน สิ่งมีชีวิตที่มีหน้าที่เดียวกันในชุมชนหนึ่ง ๆ จะมีการแข่งขันการทำหน้าที่อันทำให้เกิดการแยกหรือการอพยพออกจากชุมชนในที่สุด เช่น ในชุมชนมีสัตว์หลายชนิด  สัตว์บางชนิดสามารถกินพืชเป็นอาหารได้  เป็นต้น หรือ ในป่าเต็งรังของไทย มีต้นไม้ 31ชนิด  ป่าดิบแล้ง 54ชนิด และในป่าดิบชื้นมีอยู่นับร้อยชนิด 
2.วามหลากหลายของพันธุกรรม
ความหลากหลายของพันธุกรรม หมายถึงความหลากหลายของหน่วยพันธุกรรมหรือยีน(genes)ที่มีอยู่ในสิ่งมีชีวิตแต่ละชนิด   สิ่งมีชีวิตชนิดเดียวกันอาจมียีนแตกต่างกันไปตามสายพันธุ์ เช่น ข้าวซึ่งมีสายพันธุ์มากมายหลายพันชนิด เป็นต้น ความแตกต่างผันแปรทางพันธุกรรมในแต่ละหน่วยชีวิตมีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรม (mutation) อาจเกิดขึ้นในระดับยีน หรือในระดับโครโมโซมผสมผสานกับการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศ  ซึ่งเกิดขึ้นตามธรรมชาติได้น้อยมาก และเมื่อลักษณะดังกล่าวถูกถ่ายทอดไปยังรุ่นลูก จะทำให้เกิดความหลากหลายทางพันธุกรรม เช่น แมวที่มีลักษณะรูปร่างหลากหลายที่แตกต่างกัน เป็นต้น  
3.ความหลากหลายของระบบนิเวศ
ระบบนิเวศแต่ละระบบเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตมากมาย หลายชนิด โดยมีสภาวะที่เหมาะสมกับสิ่งมีชีวิตแต่ละชนิด โดยที่ระบบนิเวศจะมีความหลากหลายที่สามารถแยกออกได้ 3 ลักษณะ คือ 
 1. ความหลากหลายของถิ่นกำเนิดตามธรรมชาติ (habitat diversity)  ตัวอย่างความหลากหลายของถิ่นกำเนิดตามธรรมชาติ เช่น ในผืนป่าทางตะวันตกของไทยที่มีลำน้ำใหญ่ไหลผ่าน จะพบถิ่นกำเนิดตามธรรมชาติมากมายคือ ลำน้ำ หาดทราย พรุซึ่งมีน้ำขัง  ฝั่งน้ำ หน้าผา  ถ้ำ ป่าบนที่ดอนซึ่งมีหลายประเภท แต่ละถิ่นกำเนิดจะมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่แตกต่างกันไป เช่น ลำน้ำพบควายป่า หาดทรายมีนกยูงไทย หน้าผามีเลียงผา ถ้ำมีค้างคาว เป็นต้น เมื่อแม่น้ำใหญ่ถูกเปลี่ยนเป็นทะเลสาบขนาดใหญ่ ภายหลังการสร้างเขื่อนความหลากหลายของถิ่นกำเนิดก็ลดน้อยลง โดยทั่วไปแล้วที่ใดที่มีถิ่นกำเนิดตามธรรมชาติหลากหลายที่นั้นจะมีชนิดสิ่งมีชีวิตหลากหลายตามไปด้วย
 2. ความหลากหลายของการทดแทน ( successional diversity)  ในป่านั้นมีการทดแทนของสังคมพืชกล่าวคือ เมื่อป่าถูกทำลายจะโดยวิธีใดก็ตาม เช่น ถูกแผ้วถางพายุพัดไม้ป่าหักโค่น เกิดไฟป่า น้ำท่วม หรือแผ่นดินถล่ม เกิดเป็นที่โล่ง ต่อมาจะมีพืชขึ้นใหม่เรียกว่า พืชเบิกนำ เช่น มีหญ้าคา สาบเสือ กล้วยป่า และเถาวัลย์เกิดขึ้นในที่โล่งนี้ เมื่อกาลเวลาผ่านไปก็มีต้นไม้เนื้ออ่อนโตเร็วเกิดขึ้น เช่น กระทุ่มน้ำ ปอหูช้าง ปอตองแตบ นนทรี เลี่ยน เกิดขึ้นและหากปล่อยไว้โดยไม่มีการรบกวน ป่าดั้งเดิมก็จะกลับมาอีกครั้งเราเรียกกระบวนการนี้ว่า การทดแทนทางนิเวศวิทยา ( ecological succession ) สิ่งมีชีวิตบางชนิดปรับตัวให้เข้ากับยุคต้น ๆ ของการทดแทน บางชนิดก็ปรับตัวให้เข้ากับยุคสุดท้ายซึ่งป่าบริสุทธิ์ ( virgin forest)
3. ความหลากหลายของภูมิประเทศ ( land scape diversity)   ในท้องที่บางแห่งมีถิ่นกำเนิดตามธรรมชาติมากมาย เช่น ลำน้ำ บึง หาดทราย ถ้ำ หน้าผา ภูเขา ลานหิน และมีสังคมพืชในหลาย ๆ ยุคของการทดแทน มีทุ่งหญ้าป่าโปร่งและป่าทึบ พื้นที่เช่นนี้จะมีสรรพสิ่งมีชีวิตมากมายผิดกับเมืองหนาวที่มีต้นไม้ชนิดเดียวขึ้นอยู่บนเนื้อที่หลายร้อยไร่ มองไปก็เจอต้นไม้สนเพียงชนิดเดียว

โปรแกรมต่างๆที่จัดทำเว็บไซต์
1.Blogger เป็นการสร้างเว็บไซต์ในรูปแบบบล็อก หรือการเขียนบทความในเว็บแบบจดบันทึก เป็นการสร้างเว็บไซต์อีกรูปแบบหนึ่ง ที่เน้นการนำเสนอ ข้อมูลเฉพาะด้าน เฉพาะทาง หรือหลายทาง แต่เน้นแสดงถึงความเป็นตัวตนของผู้จัดทำ มีความเป็นกันเองมากกว่าเว็บไซต์ที่เน้นการนำเสนอข้อมูลใน ภาพรวม ค่อนข้างกว้าง มีความเป็นทางการ ไม่ส่วนตัวเหมือนบล็อกที่จะแสดงตัวตนเจ้าของได้มากกว่า มีความใกล้ชิดกับผู้อ่านมากกว่า และส่วนมากจะ เปิดให้ผู้เข้าชมสามารถแสดงความคิดเห็นในบล็อกได้ ต่างจากเว็บไซต์ที่เน้นให้เข้าไปอ่านข้อมูลอย่างเดียว https://www.blogger.com/

2.Canva เป็นแอปพลิเคชันสำหรับสร้างสื่อการนำเสนอหลากหายรูปแบบเช่น Presentation,Poster,Card,Resume, Certificate, Infographic เป็นต้น ซึ่ง Canva นั้น จะมีขนาดมาตรฐานให้เลือกหรือผู้ใช้สามารถกำหนดขนาดเองได้ Canva ใช้งาน ง่ายสวยงามสามารถแบ่งปันให้แก่ผู้อื่นได้ https://www.canva.com/ 

บทที่ 3 อุปกรณ์และวิธีการดำเนินงาน

วัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้พัฒนาโครงงาน
1.คอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ค
2.เว็บไซต์ที่ให้บริการคือ https://www.blogger.com/ และ https://www.canva.com/ 

วิธีการจัดทำโครงงาน
1.คิดหัวข้อโครงงานที่ต้องการค้นคว้า และเลือกโปรแกรมที่ใช้ในการนำเสนอ
2.ศึกษา ค้นหาและรวบรวมข้อมูลตามหัวข้อโครงงาน คือ เรื่องความหลากหลายทางชีวภาพ
3.ศึกษาค้นคว้าการสร้างเว็บไซต์ด้วยโปรแกรม การสร้างเว็บบล็อก  (Blogger) และ Canva
4.นำเสนอโครงงาน พร้อมให้อาจารย์ที่ปรึกษาตรวจสอบและพิจารณาโครงงาน



บทที่ 4 ผลการดำเนินงาน

การจัดทำโครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา โดยเว็บบล็อก Blogger เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเว็บบล็อก ให้ผู้ที่สนใจได้เขามาอ่าน

บทที่ 5 สรุปผลและข้อเสนอแนะ

สรุปผลการศึกษา
จากการจัดทำโครงงาน วิชาคอมพิวเตอร์ตามชื่อหัวข้อโครงงาน เรื่อง สื่อความหลากหลายทางชีวภาพ ในครั้งนี้พบว่า จากการศึกษาข้อมูลทั้งหมดสามารถสรุปได้ดังนี้
1. การดำเนินงานจัดทำโครงงาน
1.วัตถุประสงค์ของโครงงาน
2. เพื่อศึกษาและสร้างเว็บบล็อก
3.เครื่องคอมพิวเตอร์ พร้อมเชื่อมต่อระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
4.เว็บไซต์ที่ให้บริการเว็บบล็อก คือ https://www.blogger.com/
2. สรุปผลการดำเนินงานโครงงาน
ขั้นตอนการดำเนินงานที่เสนอในบทที่ 3 แล้ว ได้สมัครเป็นสมาชิกเว็บบล็อกที่ชื่อ www.blogger.com จากนั้นได้นำเสนอเผยแพร่ผลงานผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยได้นำเผยแพร่ที่เว็บบล็อกชื่อ Auaysam

ประโยชน์ที่ได้รับ
1.มีความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างเว็บไซต์ด้วยโปรแกรม การสร้างเว็บบล็อก  (Blogger)และเว็บไซต์ Canva
2.ได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องความหลากหลายทางชีวภาพ

ข้อเสนอแนะ
ควรมีเนื้อหาและรูปภาพประกอบมากกว่านี้จะทำให้เข้าใจง่ายขึ้น

ภาคผนวก


บรรณานุกรม




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สาระสำคัญโครงงานคอมพิวเตอร์

โลกและการเปลี่ยนแปลง