โรงเรียน เซนต์โยเซฟ บางนา

บันทึกการเพิ่มพูนความรู้ด้านวิชาการ

ปีการศึกษา 2561

ชื่อ ปริยากร ธนปุณยพงศ์ เลขที่ 17 ห้อง 2

Internet : 
https://preat55chanagun.wordpress.com/2013/01/23/%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B9%82%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%A2%E0%B8%B5%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%81%E0%B8%9E%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B9%8C/

1. สาระสำคัญของเรื่อง

เทคโนโลยีการแพทย์

               เทคโนโลยีทางการแพทย์ หมายถึง วิทยาการที่เกี่ยวกับศิลปะในการนำเอาวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อมนุษย์ในด้านการแพทย์ เช่น การตรวจ การรักษาพยาบาล และการป้องกันโรค ด้วยวิธีการต่าง ๆ ได้แก่ 1. การพัฒนาเครื่องมือและอุปกรณ์ โดยอาศัยความรู้ด้านวิศวกรรมเป็นหลักในการผลิตเครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง เช่น 1.1 เพื่อการตรวจและวินิจฉัยโรค – เครื่องเอกซเรย์ – เครื่องโทโมกราฟีแบบคอมพิวเตอร์ – เครื่องถ่ายภาพแบบนิวเคลียร์แมกนิติกเร โซแนน์อิมเมจ – เครื่องถ่ายภาพโดยเรดิโอกราฟฟี – เครื่องอุลตราซาวด์ – เครื่องตรวจการทำงานของหัวใจ – เครื่องตรวจการรับฟังเสียง 1.2 เพื่อการรักษาพยาบาล – มีดผ่าตัดเลเซอร์ – เครื่องกรอคราบหินปูนที่ฟันโดยคลื่นเสียงความถี่สูง – เครื่องนวดคลายความเมื่อยล้าโดยคลื่นเสียงความถี่สูง – เครื่องฉายรังสี – เครื่องควบคุมการให้ออกซิเจนในระหว่างการผ่าตัด – เครื่องกระตุ้นการทำงานของหัวใจ – แว่นตา คอนแทกเลนส์ – การสร้างอวัยวะเทียม 1.3 เพื่อการป้องกันโรค – เตาอบและตู้อบฆ่าเชื้อ – การใช้รังสี – เครื่องฉายรังสี – อุปกรณ์สำรหับการสวมครอบหรือสอดใส่เข้าไปในรูหู 2. การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการผลิตยา สาร หรือวิธีการที่ใช้ในทางการแพทย์ ในการพัฒนาบางครั้งต้องอาศัยเทคโนโลยี เทคนิค และวิธีการต่างๆ เช่น เทคโนโลยีชีวภาพ และเทคนิคทางด้านวิศวกรรม ได้แก่ – การพัฒนาวิธีการเพาะเลี้ยงเชื้อซึ่งเก็บตัวอย่างมาจากผู้ป่วย – การสร้างเด็กหลอดแก้ว – การหาสาเหตุและการรักษาโรคที่เกิดจากความบกพร่องทางพันธุกรรม – อุตสาหกรรมการผลิตยา – การผลิตเซรุ่ม – การผลิตวัคซีนป้องกันโรค

     1. เครื่อง GentleYAG Laser


รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

          เป็นเลเซอร์ที่มีความยาวคลื่นแสงสูง จึงทำให้แสงสามารถผ่านลงไปสู่ผิวได้ลึกกว่า เมื่อเทียบกับเลเซอร์อื่น ๆ จึงแก้ปัญหาต่างๆ ของผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยี DCD ซึ่งเป็นแก๊สเย็นที่จะออกมาก่อนการยิงเลเซอร์ เพื่อป้องกันผิวหนังชั้นบนไม่ให้ถูกทำลาย จึงไม่มีผลข้างเคียง GentleYAG Laser มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการรักษา

     2. เครื่อง Indiba


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เครื่อง Indiba
          คือวิทยาการของการนำเทคโนโลยีของคลื่นความถี่วิทยุในช่วงความถี่ประมาณ 0.5 MHz ผ่านเข้าสู่ร่างกายซึ่งจะทำให้เกิดการเปลี่ยนรูปของพลังงานภายในร่างกาย ทำให้มีอุณหภูมิสูงขึ้นประมาณ 3 -5 องศา โดยมีหัวอิเลคโทรด 2 ชนิดที่ใช้ทำการรักษา ชนิดแรก คือ Capacitive Electrode (CET) ใช้สำหรับเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตและน้ำเหลือ รวมทั้งช่วยเผาผลาญไขมัน ชนิดที่สองคือ Resistive Electrode (RET) ใช้สำหรับกระตุ้นต่อมน้ำเหลืองเฉพาะจุด และเผาผลาญไขมันระดับลึก ซึ่งจากการวิจัยพบว่าคลื่นความถี่นี้สามารถช่วยขจัดไขมันส่วนเกินได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย

     3. เครื่อง Carbomed หรือ Carboxy


รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

          เป็นการักษาแบบใหม่ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าเป็นเทคนิคที่ง่ายและสะดวกสบาย และมีประสิทธิภาพสูงในการลดไขมันเฉพาะที่ เซลลูไลท์ รอยเท้าแตกลาย และความหย่อนคล้อยของผิวหนังได้อย่างรวดเร็ว เป็นวิธีการรักษาที่ไม่ใช่การผ่าตัด แต่เป็นการฉีดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (คาร์บอนไดออกไซด์ทางการแพทย์) เข้าไปในชั้นผิวหนัง

     4. เครื่อง DETOX-ล้างลำไส้ (ภายใต้มาตรฐาน รพ.ยันฮี)


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เครื่อง DETOX-ล้างลำไส้ (ภายใต้มาตรฐาน รพ.ยันฮี)

          เป็นวิธีที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากๆ ในการทำความสะอาดและกำจัดของเสียต่างๆ ออกจากลำไส้ ด้วยการใช้น้ำอุ่นปริมาณ 25 ลิตร โดยวิธีการปล่อยให้น้ำไหลช้าๆ เข้าไปทางทวารหนักทีละน้อยๆ ผ่านหลอดสวนที่สอดเข้าทางทวารหนักลึกเพียง 2 นิ้ว ในขณะเดียวกันผู้ป่วยก็จะ ถ่ายเอาของเสียและน้ำออกจากลำไส้ด้วยการเบ่งเหมือนกับการถ่ายอุจจาระตามปกติ ซึ่งปริมาณของน้ำที่ไหลเข้าไปในลำไส้แต่ละครั้งไม่ถึง 1 ลิตร ก็จะถูกขับออกมาพร้อมกับของเสียผ่านทางทวารหนักและผ่านออกข้างๆหลอดสวน โดยไม่ต้องถอดหลอดสวนออก ทำหมุนเวียนเช่นนี้จนน้ำหมด 25 ลิตร ลำไส้จะสะอาดขึ้นและรู้สึกโล่งขึ้นในทันที

     5. เครื่อง Co2 Laser


รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

          Co2 Laser คือ เครื่องมือที่ผลิตแสงที่มีความยาวช่วงคลื่น 10,600 nm. ซึ่งเกิดจากการขยายพลังงาน โดยการกระตุ้นก๊าซ CO2 ให้คลายพลังงานออกมาในรูปแสง เป็นเลเซอร์สำหรับรักษาโรคผิวหนังประเภท หูด ไฝ กระเนื้อ ติ่งเนื้อ เนื้องอกของต่อมเหงื่อบริเวณใต้ตา เนื้องอกของต่อมไขมัน และสิวหัวปิดที่ยากต่อการรักษา ซึ่งได้ผลดี มีความปลอดภัยสูงและผลข้างเคียงน้อย

     6. เครื่องอัลตร้าซาวด์ (Ultrasound)


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เครื่องอัลตร้าซาวด์ (Ultrasound)

          เครื่องอัลตร้าซาวด์ คือ การนำคลื่นความถี่สูงมาใช้ประโยชน์ในการตรวจอัวยวะต่าง ๆ ของร่างกาย การตรวจร่างกายด้วยอัลตร้าซาวด์ มีดั้งนี้ 
1. การตรวจอวัยวะในช่องท้องส่วนบน (Ultrasound Upper Abdomen) 
2. การตรวจอวัยวะในช่องท้องส่วนล่าง (Ultrasound Lower Abdomen) 
3. การตรวจอวัยวะระบบทางเดินปัสสาวะ (Ultrasound KUB System)

     7. Capsule Endoscopy


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Capsule Endoscopy

          เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจและวินิจฉัยโรค ลักษณะเป็นแคปซูล ใช้เมื่อมีข้อสงสัยต่างๆเกี่ยวกับโรคภายในลำไส้ เป็นอุปกรณ์ที่มีความแม่นยาใน การตรวจมากและผู้ป่วยจะไม่เจ็บตัวจากการตรวจเว้นแต่จะมีการเคยผ่าตัดมาก่อน ควรได้รับคาแนะนาจากแพทย์หากเกิดกรณีดังกล่าว

     8. Magnetic resonance imaging


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Magnetic resonance imaging

          เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจและวินิจฉัยโรคเป็นการตรวจโดยใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเพื่อตรวจหาโรคในสมอง ระบบกระดูก หลอดเลือด และความ ผิดปกติของเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อ เป็นอุปกรณ์ที่มีความละเอียดสูงสามารถตรวจเนื้อเยื่ออ่อนที่อยู่ในกระดูกได้แต่ก็มีข้อยกเว้นในเรื่องของขนาดตัวของผู้ป่วยที่ใหญ่ เกินไปและในระหว่างการตรวจจะมีเสียงที่ดังรบกวนหากผู้ป่วยมีความเกร็งและกลัวอาจทำให้ได้ภาพที่ไม่สมบูรณ์ จำเป็นต้องตรวจสอบใหม่ในหลายกรณี

     9. Digital Fluoroscopy


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Digital Fluoroscopy

          เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ใช้ในการตรวจและวินิจฉัยโรค เป็นการเอ็กซเรย์ร่วมกับ สารทึบรังสี ใช้เมื่อมีอาการกลืนลาบาก แสบร้อนลิ้นปี่ จุกเสียดแน่นท้อง โดยจะได้ ภาพที่ชัดเจนแม่นยาสามารถรู้ความผิดปกติได้ในช่วงเวลานั้นๆแต่ผู้ป่วยที่มีภาวะแพ้ แป้งแบเรียมซัลเฟตจะไม่สามารถตรวจด้วยเครื่องมือนี้ได้

     10. หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด

          เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ใช้ในการรักษาพยาบาล โดยการใช้หุ่นยนต์ช่วยในการผ่าตัด ทั้งในบริเวณเสี่ยงภัย บริเวณถิ่นทุรกันดารแม้กระทั่งในสงคราม ทั้งนี้ความแม่นยาในการทางานของหุ่นยนต์ยังช่วยให้แผลในการผ่าตัดเล็ดลง และผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็วแต่ก็เป็นบ่อเกิดของการทาให้ความสามารถของศัลยแพทย์ลดลง เนื่องจากขาดความอ่อนแข็งจากการสัมผัสเนื้อเยื่อที่เป็นโรคแลเนื้อเยื่อดี จากการใช้หุ่นยนต์ในการผ่าตัดแทน

2. แนวคิดของผู้เขียนที่ต้องการแบ่งปัน


   1. ต้องการแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีการแพทย์

   2. ต้องการให้รู้ถึงการพัฒนาและความเป็นไปของเทคโนโลยีในปัจจุบัน

   3. ต้องการให้ผู้อ่านมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีการแพทย์มากขึ้น

   4. ต้องการให้ผู้อ่านเลือกใช้เทคโนโลยีการแพทย์ได้อย่างเหมาะสม

3. แนวทางการปฏิบัติในเรื่องนี้ที่เสนอไว้ในหนังสือ/เอกสาร


   1. เทคโนโลยีการแพทย์ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์

   2. การพัฒนาของเทคโนโลยีการแพทย์มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อที่จะได้สามารถรักษาได้ทันท่วงที

   3. ควรใช้เครื่องมือให้เหมาะสมกับอาการป่วย

4. การนำมาใช้ในการเรียน


   1. สามารถนำมาปรับใช้กับวิชาชีววิทยาได้

   2. เป็นความรู้พื้นฐาน

   3. ช่วยให้เข้าใจเทคโนโลยีการแพทย์มากขึ้น

   4. สามารถนำไปใช้ในคณะต่างๆได้

5. ผลที่คาดว่าจะเกิดกับตนเองและผู้อื่น


   1. เป็นความรู้รอบตัวและความรู้พื้นฐาน

   2. มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีการแพทย์มากขึ้น

   3. สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมและถูกต้อง

   4. เป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต

6. ได้นำความรู้ไปใช้ในการเรียน/ดำเนินชีวิต คือ


          ได้นำความรู้ไปใช้ในการเรียน/ดำเนินชีวิต คือ เป็นความรู้รอบตัวและสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันหรือในวิชาเรียนต่างๆได้

     เนื้อหาย่อ ดังนี้

   1. สาระสำคัญของเรื่อง

   2. แนวคิดของผู้เขียนที่ต้องการแบ่งปัน

   3. แนวทางการปฏิบัติในเรื่องนี้ที่เสนอไว้ในหนังสือ/เอกสาร

   4. การนำมาใช้ในการเรียน

   5. ผลที่คาดว่าจะเกิดกับตนเองและผู้อื่น

     ผลที่เกิดกับนักเรียน/กับงาน หรือเพื่อนร่วมห้อง

  • ผลที่เกิดกับนักเรียน คือ ได้มีความรู้รอบตัวมากขึ้น และได้รู้ถึงการพัฒนาของเทคโนโลยีการแพทย์

  • ผลที่เกิดกับงาน คือ ได้ผลงานที่สวยงามและเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน

  • ผลที่เกิดกับเพื่อนร่วมห้อง คือ ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแนะนำกันและกันเพื่อนำมาปรับปรุง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สาระสำคัญโครงงานคอมพิวเตอร์

โครงงานคอมพิวเตอร์ประเภทสื่อเพื่อการศึกษา

โลกและการเปลี่ยนแปลง